08:28 19/09/2015
7 'không' cần tuyệt đối tránh khi ăn sáng
Ai cũng hiểu tầm quan trọng của bữa ăn sáng với sức khỏe nhưng nếu không tránh những điều sau thì bữa sáng lại “lợi bất cập hại” với sức khỏe.

Không ăn những thực phẩm quá nhiều đường và dầu mỡ

Hầu như mọi người đều biết, những thực phẩm quá nhiều đường và dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Và trong bữa sáng, mọi người càng tuyệt đối phải tránh ăn chúng.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên hạn chế tiêu thụ đồ ngọt, đồ nhiều mỡ trong bữa ăn sáng như bánh ngọt, bánh rán, xúc xích vì ngoài đường nó còn có một số thành phần làm khó tiêu hóa vào buổi sáng. Đây là loại thực phẩm bạn nên loại bỏ cho bữa ăn sáng. Hơn nữa, nó khiến cơ thể bạn tăng cân nhanh và gây ra những bệnh như cao huyết áp, ung thư.


7 'không' cần tuyệt đối tránh khi ăn sáng - Ảnh 1

Không ăn sáng quá sớm hay quá muộn khi thức dậy

Không bỏ qua bữa sáng là tốt cho cơ thể. Nhưng nếu bạn ăn sáng quá sớm và nhất là ngồi vào bàn ăn ngay khi vừa thức dậy thì không những không có lợi cho cơ thể, còn ảnh hưởng đến dạ dày.

Sau một giấc ngủ dài, hầu hết các cơ quan của cơ thể vẫn lưu lại một phần của bữa ăn tối. Cơ quan tiêu hóa vẫn cần thời gian để "xử lý" và hấp thụ nốt phần ăn đó. Nếu bạn ăn sáng quá sớm, thức ăn sẽ chất chồng với nhau, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Khi mới thức dậy, bạn chỉ cần uống một cốc nước lọc ấm để kích hoạt lại hệ tiêu hóa cũng như thanh lọc cơ thể. Sau đó ít nhất 30 phút sau mới ăn sáng.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn sáng quá muộn sau 9h sáng. Bởi vì lúc này, cảm giác ngon miệng và cơn đói đã đi qua. Cơ thể cũng không hấp thu được những dưỡng chất có trong thực phẩm, gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Không ăn sáng với các thực phẩm khô

Nhiều người có thói quen ăn sáng bằng các thực phẩm khô và các loại bánh ăn vặt khác mà không biết, ăn các thực phẩm khô sẽ khiến việc tiêu hóa của cơ thể bị ảnh hưởng.

Buổi sáng cơ thể luôn trong trạng thái thiếu nước, bạn lại ăn thêm đồ khô sẽ dễ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng cũng như sự suy giảm về thể chất. Chưa kể, bạn sẽ thấy rất khó nuốt.


7 'không' cần tuyệt đối tránh khi ăn sáng - Ảnh 2

Không nên ăn nhiều thịt

Nhiều người thích ăn thịt nên thường không thể không có thịt vào bữa sáng. Nếu bữa ăn sáng không ăn thịt sẽ dễ bị đói vì không cung cấp đủ calo.

Song việc ăn những loại thức ăn này chứa nhiều protein và chất béo nên không tốt cho dạ dày. Bữa sáng bạn có thể chọn nhiều loại ngũ cốc. Nhưng hãy ưu tiên những loại có nhiều chất xơ và ít đường. Ngũ cốc dễ ăn và bổ sung cho cơ thể bạn axit folic cùng các dưỡng chất thiết yếu khác.

Hãy đổ ngũ cốc ra bát, thêm sữa tách kem và trái cây để có một bữa sáng hoàn hảo. Ngũ cốc giúp no bụng, protein trong sữa cung cấp năng lượng cho cả ngày và chất chống oxy hóa trong hoa quả giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Không ăn trái cây thay thế bữa sáng

Một số người lười ăn sáng thường ăn bữa sáng bằng trái cây, nhất là nhữngphụ nữ muốn giảm cân. Song đây là sai lầm tai hại.

Thực tế, trái cây chứa ít protein và calo nên không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra năng lượng và duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Chưa kể, một số loại trái cây như quả hồng vàng, cà chua, chuối... không thích hợp để ăn khi đói. Vì chúng có nhiều nguy cơ gây hại cho dạ dày và tiêu hóa.

Không được ăn đồ lạnh vào bữa sáng

Mới sáng ra, bạn không nên lôi những đồ ăn, thức uống lạnh trong tủ lạnh ra để ăn. Bởi vào buổi sáng, các cơ bắp, thần kinh và mạch máu của cơ thể đang trong trạng thái co lại. Nếu ăn thực phẩm lạnh sẽ khiến lưu lượng máu trong cơ thể khó lưu thông.

Theo đó, chúng sẽ gây khó chịu ở đường tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, da trở nên xấu hơn hoặc bị đay họng. Chỉ nên ăn những thực phẩm ấm nóng như cháo, ngũ cốc nóng, sữa nóng.


7 'không' cần tuyệt đối tránh khi ăn sáng - Ảnh 3

Không được vừa đi vừa ăn

Do ngủ dậy trễ, nhiều người buổi sáng không có thời gian ăn sáng. Vì thế khi đi làm đi học, mọi người có thói quen vừa đi vừa ăn.

Đây là một thói quen không có lợi cho cơ quan tiêu hóa, nhất là tăng nguy cơ đau dạ dày. Hơn nữa, ăn uống ngồm ngoàm nơi công cộng không đảm bảo vệ sinh, tăng nguy cơ bị các bệnh đường ruột ghé thăm.
 

Nguồn: Nguoiduatin