03:22 12/03/2015
Tự làm sườn nướng kiểu Alfresco
Hầu hết trẻ em đều thích sườn nướng kiểu 'Alfresco', hãy tự làm một mẻ sườn mềm, ngọt, sốt đậm đà cho con như thế ngay tại nhà nhé.
Một mẻ sườn nướng như thế này công phu nhưng đáng để làm. Các mẹ nên nấu nhiều sốt để làm được nhiều lần (trữ tủ lạnh) và một lần nướng cũng nên nướng nhiều một chút để ăn được nhiều hơn một bữa. Ảnh: Facebook Cá hồi xông khói.

Một mẻ sườn nướng như thế này công phu nhưng đáng để làm. Các mẹ nên nấu nhiều sốt để làm được nhiều lần (trữ tủ lạnh) và một lần nướng cũng nên nướng nhiều một chút để ăn được nhiều hơn một bữa. Ảnh: Facebook Cá hồi xông khói.

Dưới đây là công thức vừa đủ cho một mẻ nướng (dành cho gia đình 4 người):

Nguyên liệu:

- Sườn thăn: 2 kg (chọn miếng nhiều thịt một chút để khi hầm và nướng sườn ngót đi là vừa)
- Dầu hào 1,5 thìa canh (hoặc gia vị 1,5 thìa nhỏ)
- Xì dầu: 1 thìa canh
- Mật ong: 1,5 thìa canh
- Tỏi băm nhuyễn: 1 củ to
- Hạt tiêu xay: 1 thìa nhỏ
- Lá thơm khô tổng hợp (có thể có hoặc không, mua được tại các hiệu làm bánh): 1 thìa nhỏ
- Hành tây: 1 củ to
- Sốt BBQ (có thể tự nấu hoặc mua sẵn): 300 ml.

Cách làm:

- Sườn rửa sạch tách riêng từng dẻ, chặt đôi. Đun nước sôi cho sườn vào trần qua cho hết nước hôi rồi để sườn ráo nước.

- Ướp sườn với tất cả các gia vị trên (trừ hành tây và sốt BBQ). Đổ nước ngập sườn đun vừa lửa cho đến khi sườn mềm và nước sền sệt (mất khoảng 60-80 phút). Đây chính là lúc để làm sườn thật ngấm gia vị và mềm đúng kiểu trẻ con thích.

- Vớt sườn riêng, nước hầm để riêng.

- Sốt BBQ: có thể mua luôn sốt BBQ tại các siêu thị đồ tây (kiểu như Heinz) nhưng nó mặn và hơi hắc, thường phải gia giảm thêm (hoà thêm đường, ketchup, dấm cho nhạt bớt đi) nên có thể nấu được theo ý của mình luôn từ đầu thì nấu luôn rồi cất tủ lạnh dùng dần.

- Công thức sốt BBQ cho 4 kg sườn: 330 ml sốt cà chua (ketchup), 40 g đường nâu, 250 ml dấm trắng (nên chọn dấm hoa quả loại ngon thì sốt chua dịu), 1 thìa nhỏ ớt bột (ớt Hàn Quốc thì sẽ thơm hơn ớt ta), 2 thìa canh, chút muối, 3 củ hành khô băm thật nhuyễn, 3 thìa canh sốt Worcestershine (mua tại các hiệu đồ tây, khoảng 75.000 đồng/chai 295 ml, dùng được cho rất nhiều món ăn khác). Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi, vặn nhỏ lửa om thêm 10 phút.

- Nướng sườn: chuẩn bị khay nướng lót giấy bạc, xếp sườn vào khay. Hoà bát nước hầm sườn (nếu thấy nhiều mỡ nổi lên thì gặn bớt mỡ đi) với 1/2 sốt đã nấu (nửa còn lai đổ chai cất tủ lạnh dùng cho các mẻ sau) rồi rưới đều lên sườn, lật cho sườn ngấm đều sốt, bổ cau hành tây rắc đều lên rồ phủ kín giấy bạc trên mặt. Nướng 200 độ trong khoảng 60 phút cho đến khi sườn ngấm đều sốt và nước sốt sền sệt (khi nướng nên lật sườn 2-3 lần cho sườn ngấm đều sốt). Khi gần hết thời gian nướng, bỏ giấy bạc đậy bên trên cho miếng sườn xém vàng có màu đẹp (lật cả 2 mặt). Thành phẩm: sườn mềm, ngọt, màu vàng đẹp, óng mỡ.

- Món này ăn với bánh mỳ hay cơm trắng đều ngon. 

Quỳnh Nga