09:53 05/06/2015
Bí quyết 'thổi bay' mụn khi hè đến
Nhiều người thắc mắc lý do khiến mụn 'bùng phát' vào thời gian giao mùa, nắng nóng và cách để trị mụn dứt điểm. Hãy cùng khám phá cách phòng và trị mụn vào mùa hè nhé.

Nguyên nhân gây mụn vào mùa nóng

Khác với các mùa khác, mùa hè với khí hậu nóng nực khiến cho lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, gây tích tụ nhiệt độc. Khi cơ thể không đào thải hết lượng nhiệt độc này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động bình thường của tuyến nội tiết trong đó có các tuyến tiết Androgen, khiến lượng Hormon này tiết ra nhiều là nguyên nhân chính khiến tuyến bã nhờn tăng tiết quá mức gây nên mụn trứng cá.

tham-my-thien-ha-46-1-ngoisao 4
Mùa hè là nỗi lo lắng về mụn trứng cá của các bạn trẻ

Ngoài ra, theo một số báo cáo khoa học và thực tế đều cho thấy yếu tố ăn uống, sinh hoạt, tâm lý ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng nổi mụn. Nếu như tình trạng thức khuya, mất ngủ, stress khiến cơ thể tăng sản xuất hormone từ tuyến thượng thận làm tăng sản xuất androgen do đó tăng hoạt động của tuyến bã, thì việc ăn quá nhiều chất cay nóng, chất đường, mỡ hay lạm dụng chất kích thích như café, rượu, bia… cũng gián tiếp khiến lượng chất nhờn của tuyến bã tăng tiết. Đó đều là nguyên nhân gián tiếp khiến mụn trứng cá diễn biến xấu hơn.

Bí quyết “ thổi bay” mụn khi hè đến

Các bạn nên chú ý đến chế độ chăm sóc da mỗi ngày: bảo vệ da mặt khỏi ánh nắng mặt trời, bụi bẩn; rửa mặt sạch ngay khi đi đường về; không dùng chế phẩm có chứa corticoid để bôi lên mặt, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc và lưu ý không nặn mụn tự ý.

tham-my-thien-ha-46-2-ngoisao 3

hế độ ăn uống, sinh hoạt vào mùa này cũng rất quan trọng. Bạn không nên thức khuya, nên uống nhiều nước, tăng khẩu phần rau xanh, hoa quả mát như rau má, diếp cá, bí đao, nha đam, bưởi, đu đủ; hạn chế chất kích thích, ăn nhiều đồ cay nóng, chất chứa nhiều đường, mỡ và các loại trái cây nóng như sầu riêng, nhãn, vải…

Điều trị mụn dứt điểm, không tái phát: