19:06 24/09/2015
“Cái giá” để mời được Kenny G tới Việt Nam
Qua những thông tin bên lề thú vị dưới đây, người hâm mộ sẽ biết được cụ thể mức độ kỳ công trong việc tiếp đón một ngôi sao đẳng cấp quốc tế. Đây quả là một cuộc chơi… “lắm công phu”.
 

Chỉ một thời gian ngắn nữa, buổi biểu diễn duy nhất của huyền thoại saxophone người Mỹ Kenny G sẽ diễn ra tại Việt Nam. Trước thềm sự kiện, ban tổ chức đã luôn “kể khổ” về chuyện mời Kenny G tới Việt Nam biểu diễn khó khăn như thế nào. Họ đã phải liên hệ, thuyết phục ông trong suốt hai năm rưỡi mới “nhận được cái gật đầu của Kenny G”.

Việc công bố con số cát-xê biểu diễn của Kenny G là không thể, bởi các nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế luôn im lặng trước thông tin này để “giữ giá”, giữ hình ảnh của mình trước công chúng. Tuy vậy, mới đây, ban tổ chức đêm hòa nhạc “Kenny G Live In Concert” - sự kiện sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 10 này - đã tiết lộ những thông tin “được phép” hé lộ.

Qua những thông tin bên lề thú vị này, người hâm mộ sẽ phần nào biết được cụ thể mức độ kỳ công trong việc tiếp đón một ngôi sao đẳng cấp quốc tế, để thấy cuộc chơi… “cũng lắm công phu” đến thế nào.

Dưới đây là một số yêu cầu của Kenny G và ê-kíp cộng tác với ông khi tới Việt Nam. Từng hạng mục đều được đưa ra những tiêu chí cụ thể và phải được đáp ứng chính xác. Những yêu cầu này được Kenny G và các cộng sự giữ nguyên bất kể họ đi tới nước nào biểu diễn.

 

Về nhân sự trong đoàn:

Trong các chuyến lưu diễn của Kenny G, có những nhân sự là bắt buộc, phải đi cùng ông lưu diễn, vì vậy, khi mời ông tới biểu diễn, ban tổ chức cũng phải chuẩn bị kế hoạch tiếp đón những cộng sự thân thiết của ông, gồm quản lý chung của đoàn, phụ trách dàn dựng kỹ thuật, phụ trách sân khấu, phụ trách âm thanh, phụ trách ánh sáng và phụ trách truyền thông.

Trong những nhân sự này, phụ trách dàn dựng kỹ thuật, phụ trách sân khấu, phụ trách âm thanh và phụ trách ánh sáng đã gắn bó với Kenny G từ nhiều năm qua. Kenny G không thay đổi những nhân sự này để đảm bảo chất lượng cho các buổi diễn của ông. Ê-kíp này đã cùng đồng hành với Kenny G trong suốt… 30 năm qua.

Từng cộng sự của Kenny G đều được quy định vai trò cụ thể. Quản lý tour diễn chịu trách nhiệm về tất cả mọi mặt, gồm hậu cần, đi lại, ăn ở, gặp gỡ, tiếp xúc.

Phụ trách dàn dựng kỹ thuật bao quát toàn bộ các vấn đề thiết bị, sân khấu. Tuy về vị trí không ngang bằng với quản lý tour diễn nhưng phụ trách dàn dựng kỹ thuật lại là người duy nhất được ở cùng một tầng với Kenny G tại khách sạn.

Phụ trách sân khấu, phụ trách âm thanh và phụ trách ánh sáng là 3 nhân sự thuộc quyền chỉ đạo của phụ trách dàn dựng kỹ thuật. Phụ trách truyền thông thu xếp các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ.

 

Về vấn đề ăn ở:

Tùy thuộc vào nơi lưu diễn, Kenny G sẽ yêu cầu các đồ ăn khác nhau nhưng đồ ăn Ý luôn là sự lựa chọn số 1 của ông. Ngoài ra, các đồ ăn Á mà Kenny G đặc biệt ưa thích là sushi và đồ Thái.

Trong các chuyến lưu diễn dài ngày, di chuyển qua nhiều múi giờ, sức khỏe của Kenny G luôn được ê-kíp đặt lên hàng đầu, do vậy, họ luôn hạn chế tối đa các di chuyển và hoạt động không cần thiết. Các bữa ăn sẽ được đưa lên phòng riêng của ông.

Thực đơn cho từng bữa ăn phải được quản lý tour thông qua từ một tuần trước khi ông chính thức đến địa điểm lưu diễn. Đồ ăn phải được chuẩn bị bởi nhà hàng có tên tuổi và thương hiệu phải được kiểm chứng. Kenny G thường ăn nhẹ trước khi diễn và dùng bữa khuya sau khi diễn.

Khách sạn mà Kenny G lưu lại phải được quản lý duyệt trước một tháng. Kenny G sẽ ở riêng một tầng và chỉ có phụ trách dàn dựng kỹ thuật được ở một phòng cùng tầng với ông. Toàn bộ các thành viên khác của đoàn ở một tầng khác. Khách sạn này bắt buộc phải là 5 sao, phòng dành cho toàn bộ các thành viên trong đoàn phải là phòng chất lượng cao.

 

Về vấn đề đi lại:

Kenny G và các cộng sự của ông sẽ bắt đầu được đón tiếp khi tới Việt Nam ngay tại chân cầu thang máy bay và di chuyển bằng cửa riêng. Thời gian ông đến Việt Nam được yêu cầu giữ kín.

Xe hơi phục vụ việc di chuyển của Kenny G trong thời gian lưu lại Việt Nam phải thuộc dòng xe cao cấp, đời mới, từ năm 2014 trở lại đây. Xe chỉ dành riêng cho Kenny G di chuyển, trợ lý thân cận cũng không được ngồi chung và sẽ được bố trí xe khác.

Xe này phải được chụp hình từ các góc và gửi cho quản lý tour duyệt trước. Thông tin chi tiết về người điều khiển xe cũng phải gửi để duyệt. Lái xe phải thành thạo tiếng Anh và am hiểu về cách phục vụ của một lái xe chuyên nghiệp. Ngoài ra, người này cần phải nói chuyện được về các chủ đề văn hóa, vùng miền, thời tiết, người dân bản địa…

 

Bảo hiểm “khủng”:

Toàn bộ đoàn của Kenny G được yêu cầu bảo hiểm ở mức 1 triệu đô/người. Công ty bảo hiểm bắt buộc phải được duyệt trước về uy tín và năng lực. Mức bảo hiểm phải đảm bảo được rằng trong trường hợp khẩn cấp, bất cứ thành viên nào của đoàn cũng có thể được di chuyển bằng chuyên cơ y tế riêng về nước và có một nhóm bác sĩ, y tá đi theo chăm sóc.

Về vấn đề kỹ thuật:

Phía Việt Nam phải cung cấp toàn bộ các thiết bị phục vụ cho buổi diễn. Các thiết bị ánh sáng không khó, nhưng thiết bị âm thanh thì Kenny G yêu cầu rất khắt khe.

Chẳng hạn với các bàn mixer, ê-kíp của ông không yêu cầu loại mới và hiện đại nhất, thay vào đó, họ chỉ dùng loại đã quen thuộc từ nhiều năm nay, rất khó kiếm tại thị trường nhạc cụ Châu Á. Để có được các bàn mixer này, ban tổ chức đã phải chi ra gần 30.000 đô để thuê từ Singapore.

Bộ gõ (percussion) cũng là một thách thức. Bộ gõ mà ê-kíp của Kenny G yêu cầu có nhiều thứ không thể tìm được tại Đông Nam Á. Ban tổ chức đã thử đưa ra nhiều lựa chọn nhưng đều bị từ chối, cuối cùng phải thuê đúng loại được yêu cầu từ Nhật Bản với chi phí cũng lên đến hàng chục ngàn đô.

 

Về kèn saxophone của Kenny G:

Kenny G đã đặt hàng Rheuben Allen - nhà thiết kế kèn saxophone số 1 tại Mỹ - thiết kế ra những cây saxophone riêng biệt cho mình, trong đó nổi tiếng nhất là Mark VI Selmer Soprano (là loại Kenny G đang sử dụng) và G-series Lacquered Soprano (là dòng đẳng cấp, Kenny G thường dành để trao tặng hoặc được ông chơi vào những dịp đặc biệt).

Trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam lần này, ban tổ chức đang thảo luận với Kenny G để ông mang sang một cây G-series Lacquered Soprano đẳng cấp dành tặng người hâm mộ. Cây kèn này sẽ được trao cho một khán giả may mắn nhất, được lựa chọn qua các tương tác trên trang fanpage của chương trình.