11:18 12/03/2015
'Mister Global không phải cuộc thi ao làng'
Đại diện ê kíp đưa Nguyễn Văn Sơn đi thi Mister Global, stylist Trịnh Tú Trung cho biết, cuộc thi này có chung đơn vị chủ quản với Manhunt 2012, Mister Thailand.

Vừa qua, dư luận khá quan tâm đến vận động viên Taekwondo Nguyễn Văn Sơn khi anh bất ngờ đăng quang Mister Global 2015 tại Thái Lan. Điều khiến mọi người bàn tán là việc võ sĩ này chưa xin phép các cơ quan chức năng mà đi thi chui. Mister Global cũng phải cuộc thi không nằm trong hệ thống Grand Slam Men - các sân chơi nhan sắc của đấng mày râu được thế giới công nhận như Manhunt International, Mister World và Mister International. Ngoài ra, nhan sắc khác biệt ở thời điểm trước và sau khi đoạt giải Nam vương của Nguyễn Văn Sơn cũng là một dấu hỏi. Stylist Trịnh Tú Trung, người đồng hành cùng Nguyễn Văn Sơn trong suốt quá trình thi Mister Global 2015 lên tiếng giải đáp mọi nghi vấn xung quanh vụ ồn ào này. 

- Là một thành viên trong ê kíp đưa võ sĩ Nguyễn Văn Sơn tham gia và đăng quang Mister Global 2015, anh giải thích thế nào về nghi vấn, đây chỉ là cuộc thi 'ao làng'?

- Tôi không định nghĩa được thế nào là "ao làng" trong nhận định của mọi người. Với kinh nghiệm từng tham gia đồng hành với cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam và nhiều cuộc thi khác trong khu vực, tôi thấy Mister Global hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu thiết yếu của một cuộc thi nhan sắc, thậm chí nó còn mang tầm vóc quốc tế. Mister Global được tổ chức bởi công ty Pradinunt Production đặt tại Thái Lan. Công ty này là đơn vị chủ quản các cuộc thi Mister International 2011/2012, Manhunt 2012, Mister Thailand và Supermodel International. Vì thế, nếu nói Mister Global không đủ uy tín thì 22 quốc gia khác cũng không hồ đồ đến mức đưa thí sinh tham gia.

Trong thành phần ban giám khảo của Mister Global 2015 có rất nhiều nhân vật uy tín như: Wittawas Srikres (Mister Thailand 2014), Alan Sim (chủ tịch Mister International, Miss Southeast Asian, Mister Singapore), Farung Yuthithum (Miss Thailand Universe)...

Cuộc thi kéo dài 10 ngày với các phần thi chụp ảnh, tài năng, bán kết, phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng là chung kết xếp hạng. Dựa vào phong thái, những biểu hiện của từng cá nhân, ban giám khảo sẽ chọn ra người xứng đáng để trao danh hiệu. Và Nguyễn Văn Sơn đã đăng quang một cách thuyết phục. Tôi mong, mọi người hãy nhìn vào những thành quả mà ê kíp đạt được, chứ đừng quy chụp một cách chủ quan, phủ nhận sự cố gắng của người khác. 

Mister Global 2015 được đăng tải thông tin trên diễn đàn của Missosology.

Thông tin về Mister Global 2015 được đăng tải trên diễn đàn của Missosology - một chuyên trang về các cuộc thi nhan sắc trên thế giới. 

- Nếu đây là cuộc thi uy tín, mang tầm vóc quốc tế như phía ê kíp khẳng định, thì tại sao lại không có bất cứ trang web nào của thế giới đưa tin?

- Missosology là chuyên trang sắc đẹp hàng đầu thế giới đã theo sát cuộc thi từ mùa đầu tiên và đặc biệt trong mùa giải năm nay. Tất cả những thông tin, hình ảnh của cuộc thi đều được cập nhật thường xuyên trên website này, nên không có chuyện ít ỏi tin tức như mọi người đang truyền tai nhau. Ngoài ra, rất nhiều kênh truyền hình và tờ báo Thái Lan cũng đăng tải về Mister Global 2015.

- Nguyễn Văn Sơn đáp ứng được tiêu chí gì của cuộc thi, trong khi anh ấy không phải là người mẫu hay đoạt bất cứ danh hiệu nào trong nước?

- Với tư cách là giám đốc quốc gia của cuộc thi Mister Global và giám sát thí sinh, tôi được quyền lựa chọn thí sinh tham gia theo ý kiến cá nhân và phù hợp với tiêu chí và yêu cầu của ban tổ chức. Tôi đã tuyển lựa rất nhiều thí sinh trước khi đi đến quyết định cuối cùng là Nguyễn Văn Sơn. Cũng như trường hợp của Hữu Vi năm 2014, tôi muốn tìm gương mặt mới, những nhân tố mới để đào tạo và thử sức với đấu trường quốc tế. Nguyễn Văn Sơn có nền tảng tốt, lý lịch tốt, một ngoại hình ưa nhìn và chiều cao vượt trội thì tại sao tôi lại không chọn cậu ấy?

- Theo quy định, muốn góp mặt vào các cuộc thi nhan sắc (cả nữ và nam) trên thế giới đều phải xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn. Tại sao võ sĩ Nguyễn Văn Sơn lại không xin phép mà đi thi chui?

- Chúng tôi nhận lời tham gia vào những phút cuối cùng. Cuộc thi diễn ra vào thời điểm Tết nên rất cập dập về mặt thời gian. Ban đầu, tôi cũng định từ chối ban tổ chức và không cử đại diện Việt Nam. Tuy nhiên, tôi có nhiều mối quan hệ nên đã cố gắng sắp xếp và dẫn đến việc không kịp chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết trong nước.

Ban tổ chức không cần thí sinh phải có danh hiệu gì trong nước, không cần giấy chứng nhận hay sự cho phép từ phía các cơ quan chức năng. Họ chỉ cần thí sinh và giám đốc quốc gia ký biên bản thỏa thuận với họ. Tôi dám khẳng định, cả 21 thí sinh của Mister Global 2015 đều không có bất cứ giấy phép thi cử nào từ nước của họ. Hơn nữa, ở nước ta, chưa có một cuộc thi Nam vương nào để chọn người ra đấu trường quốc tế. 

nguyen-van-son-3614-1426133008.jpg

Võ sĩ Nguyễn Văn Sơn đăng quang danh hiệu Nam vương trong đêm chung kết. Anh cũng giành thêm giải phụ 'Thí sinh được yêu thích nhất trên Internet'. 

- Dư luận cho rằng, vì muốn được nổi tiếng và có 'bàn đạp' bước chân vào showbiz mà ê kíp của Nguyễn Văn Sơn đã 'mạo hiểm', làm trái quy định của các cơ quan chức năng. Anh phản ứng thế nào? 

- Chúng tôi không cố ý làm trái quy định của các cơ quan chức năng, tất cả là do điều kiện khách quan nên chúng tôi chưa thực hiện đầy đủ quy trình. Chúng tôi nhận sai về mình. Đi thi quốc tế là nguyện vọng của thí sinh, còn ê kíp chỉ là người tư vấn, đồng hành với họ trong suốt cuộc thi mà thôi.  

- Khán giả cũng đặt dấu hỏi lớn về việc Yến Trang, Fame Chí Thành biểu diễn, Hoa hậu Đông Nam Á Thu Vũ (cái tên hoàn toàn xa lạ với công chúng) xuất hiện trên ghế giám khảo của cuộc thi. Anh giải thích gì?

- Về phần Thu Vũ, cô ấy đạt giải Hoa hậu Đông Nam Á, một cuộc thi do chính ban tổ chức phối hợp với Mister International tổ chức nên cô ấy được mời làm ban giám khảo là điều hiển nhiên. Đây là cách họ quảng bá thí sinh chiến thắng của mình. Tương lai, Nguyễn Văn Sơn cũng sẽ xuất hiện ở vai trò giám khảo các cuộc thi tiếp theo của họ. Cụ thể, tháng 5 tới, Nguyễn Văn Sơn và tôi sẽ cùng làm giám khảo Supermodel International tại Phillipines -  cuộc thi Ngọc Oanh, Diệu Huyền, Phan Hà Phương từng đoạt giải. 

Về Yến Trang, cô ấy được nhiều khán giả Thái Lan biết đến. Sắp tới, Yến Trang cũng có kế hoạch hợp tác với các nghệ sĩ xứ sở chùa vàng nên việc được biểu diễn cũng không có gì khó hiểu. Chỉ riêng Fame Chí Thành (X-Factor) là tôi giới thiệu vì muốn cho cậu ấy có cơ hội. Ban tổ chức cũng đã kiểm tra các sản phẩm và phần trình diễn của Chí Thành trước khi nhận lời.

Stylist Trịnh Tú Trung là giám đốc quốc gia của cuộc thi Mister Global. Anh chụp ảnh cùng giám đốc cuộc thi Mister Global, Pradit Pradinunt

Stylist Trịnh Tú Trung là giám đốc quốc gia của cuộc thi Mister Global. Anh chụp ảnh cùng giám đốc cuộc thi Mister Global, Pradit Pradinunt và top 5 thí sinh. 

- Sau khi đăng quang, Nguyễn Văn Sơn khiến nhiều người nghi vấn đã qua phẫu thuật thẩm mỹ. Là người đồng hành cùng thí sinh, anh nói sao?

- Tôi khẳng định, Sơn chưa từng phẫu thuật gì trên cơ thể. Cậu ấy vẫn là một nhan sắc thô. Tôi cũng như các thành viên trong ê kíp rất không hài lòng về chiếc mũi to của Sơn. Chúng tôi muốn cậu ấy chỉnh sửa cho đẹp và hoàn mỹ hơn nếu thật sự muốn bước chân vào showbiz. 

- Mặc dù đăng quang Nam vương nhưng danh hiệu của Nguyễn Văn Sơn không được công nhận ở trong nước. Võ sĩ này cũng đối mặt với việc phạt 30 triệu đồng vì đi thi chui. Phía ê kíp phản ứng thế nào?

- Nếu thật sự có quyết định nộp phạt thì chúng tôi sẽ yêu cầu Văn Sơn thực hiện đầy đủ để tôn trọng luật pháp và không ảnh hưởng đến mọi người trong ê kíp. Còn về chuyện có công nhận danh hiệu hay không thì việc phán xét nên dành cho công chúng. Tôi nghĩ, mọi người sẽ không phủ nhận sự cố gắng và thành công của chúng tôi. Tại sao chúng ta lại đi chê bai, chối bỏ thành quả của người Việt trong khi bạn bè thế giới đều nhìn nhận nó?

Danh hiệu Mister Global 2015 của Nguyễn Văn Sơn không được công nhận

Trả lời trên một trang báo, ông Lê Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và băng đĩa, Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: 'Dù danh hiệu của Nguyễn Văn Sơn đạt được có cao quý và được yêu thích tới đâu đi chăng nữa thì danh hiệu đó hoàn toàn không được công nhận trong nước. Nếu coi danh hiệu đó là 'mặc định' cho Nguyễn Văn Sơn và gọi theo tên danh hiệu thì sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Tại khoản 5, Điều 14 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, mức phạt cho hành vi ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có giấy phép là từ 15 - 30 triệu đồng. Nguyễn Văn Sơn sẽ phải chịu phạt đồng thời Cục NTBD đang đề nghị cấm diễn đối với Nguyễn Văn Sơn vì cố tình vi phạm, cố tình làm sai để tham dự cuộc thi không tuân thủ theo luật biểu diễn của một công dân Việt Nam".

Nguyễn Văn Sơn không phải là trường hợp đi 'thi chui' đầu tiên của Việt Nam. Trước đó, các người đẹp Cao Thùy Linh thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan, người mẫu Huỳnh Thúy Anh thi "Hoa hậu cộng đồng người Việt" tại Mỹ, Phan Hoàng Thu thi Hoa hậu Du lịch quốc tế tổ chức tháng 12/2013 tại Malaysia... đều không xin phép Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Quỳnh Như thực hiện