16:44 21/01/2015
8 sai lầm phổ biến trong kế hoạch đám cưới
Dù nhờ bạn bè là cách tiết kiệm nhất, nhưng để đám cưới hoàn hảo, uyên ương nên thuê dịch vụ chuyên nghiệp để lo liệu một số việc phức tạp.
50-9082-1421833393.jpg

Ảnh: B.G.

1. Chi hết tiền cho một hạng mục

Để xác định các khoản chi cho đám cưới, uyên ương nên phân chia ngân sách như sau: 60% chi phí dành cho tiệc cưới, 30% dành cho các khoản quan trọng không kém gồm lễ ăn hỏi, váy cưới, hoa cưới, nhẫn cưới, album ảnh cưới, thiếp cưới và các trang trí cần thiết trong tiệc, 10% còn lại dành cho các chi phí phát sinh ngoài ý muốn. Vì vậy bạn không nên chi quá nhiều tiền cho một phần việc mà cần xác định cụ thể dựa theo tài chính của mình. Ví dụ, không nên chi nửa số tiền trang trí để mua váy cưới rồi sau đó tiếc nuối vì không có đám cưới trang trí đẹp như mong muốn.

2. Chọn hoa trang trí không đúng mùa

Nhiều uyên ương thích chọn hoa độc đáo nhưng lại không có phương án dự phòng nếu hoa bạn chọn không đủ cung cấp cho đám cưới. Tốt nhất bạn nên chọn 2-3 loại hoa khác nhau và chuẩn bị vài phương án trang trí đa dạng.

3. Gửi thiệp mời quá sớm

Gửi thiệp mời sớm có thể khiến khách mời quên mất đám cưới. Với văn hóa cưới người Việt, tốt nhất bạn nên gửi thiệp trước đám cưới 1-2 tuần.

4. Không thuê nhiếp ảnh gia và quay phim cho ngày cưới

Hiện nay nhiều uyên ương không muốn thuê người quay phim và chụp ảnh trong đám cưới vì nghĩ không cần thiết. Nhưng thực tế, ảnh chụp trong đám cưới còn quan trọng hơn bộ ảnh cưới chụp trước hôn lễ. Vì những khoảnh khắc trong ngày cưới là vô giá, không thể có lại được, nên khi đám cưới qua đi, điều giúp bạn ghi nhớ về đám cưới chính là những bức ảnh, đoạn phim được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

5. Chọn đội ngũ bê tráp quá muộn

Trong đám cưới Việt Nam có lễ ăn hỏi là một nghi thức quan trọng không kém ngày rước dâu. Cô dâu chú rể sẽ phải nhờ bạn bè bưng tráp trong ngày này. Uyên ương nên chọn đội bê tráp sớm. Bạn cũng cần chọn dư (thừa) người, ví dụ nếu có 7 tráp thì nên nhờ 9 người, đề phòng trường hợp có người bận rộn vào phút cuối không thể tham dự.

6. Chia sẻ tất cả về đám cưới cho mọi người

Hầu hết uyên ương đều chia sẻ với người thân, bạn bè về đám cưới, nhưng bạn không cần thiết phải kể hết mọi việc. Vì sở thích mỗi người khác nhau, nếu khách mời biết hết tất cả về đám cưới, có thể họ sẽ góp ý, muốn khuyên bạn sửa đổi và chỉ làm đám cưới thêm "rối". Ngoài ra, giữ chút bí mật về những tiết mục đặc biệt còn làm khách mời thích thú hơn khi tiệc cưới diễn ra thật sự.

7. Cô dâu không trang điểm thử trước ngày cưới

Không phải cô dâu Việt nào cũng trang điểm thử trước ngày cưới. Nhưng bỏ qua điều này là điều rất sai lầm. Vì kiểu tóc, trang điểm sẽ quyết định vẻ đẹp của cô dâu trong ngày cưới và trong cả những bức ảnh kỷ niệm lưu giữ mãi tới sau này. Ngoài ra, trang điểm cưới thường là phong cách đặc biệt, thường đậm và cầu kỳ nên không phải cô dâu nào cũng phù hợp. Vậy tốt nhất, bạn nên trang điểm thử trước ngày cả ngày ăn hỏi và đám cưới.

8. Nhờ bạn bè thay vì thuê chuyên gia

Có những việc cần tới những nhà cung cấp chuyên nghiệp như trang trí hoa, trang điểm, chụp ảnh hay may váy cưới... Dù nhờ bạn bè là cách tiết kiệm nhất, nhưng để đám cưới hoàn hảo, uyên ương nên thuê dịch vụ chuyên nghiệp trong những lĩnh vực phức tạp và khó khăn này.

Linh Linh