03:19 20/02/2015
Thực phẩm giải rượu hiệu quả cho quý ông quá chén
Bánh mì trứng, sữa chua hay trà xanh là thần dược cho đấng mày râu khi chẳng may rơi vào tình trạng say xỉn bởi những bữa tiệc tất niên và năm mới liên miên.

Bánh mì trứng

Anh3-4834-1423725506.jpg
 

Theo lời khuyên của các nhà dinh dưỡng học ở Đại học Newcastle, Anh, nếu bạn quá chén vào buổi tối thì bữa sáng hôm sau nên ăn vài lát bánh mì với trứng. Tác dụng giải rượu của thực đơn này là nhờ hàm lượng protit cao. Trong cơ thể, protit phân rã thành các axit amin giúp giải độc cho gan trong khi đó cồn lại làm giảm các chỉ số axit amin. Nếu tối hôm trước đã dùng rượu thì sáng hôm sau nên ăn bánh mì, cà chua và trứng luộc lòng đào, hoặc có thể thêm pho mai không béo. Một chút dầu lạc cũng giúp bổ sung protit.

Nước chanh

Đây là một cách giúp bạn thoát khỏi cảm giác nôn nao, khó chịu rất nhanh. Nước chanh cung cấp năng lượng và cũng làm giảm tình trạng mất nước do chất cồn.

Nước ép cam quýt

Rất giàu vitamin C giúp giải rượu bia nhanh. Nước cam cũng ngăn tình trạng mất nước và tăng cường hệ miễn dịch.

Cà phê

Uống một tách nhỏ cà phê giúp giảm cơn đau đầu và đau nhức cơ thể do rượu gây ra. Cà phê cũng làm tăng huyết áp, qua đó giúp chuyển hóa rượu nhanh hơn.

Mật ong

Các nhà nghiên cứu Mỹ chỉ ra rằng đó là bởi vì mật ong có chứa một loại đường đặc biệt của fructose, có thể thúc đẩy sự phân hủy của rượu, giảm đau đầu, đặc biệt là đau đầu do rượu vang đỏ gây ra.

Quả mọng

Anh2-4046-1423725506.jpg
 

Ăn nho và các loại quả mọng như quả mâm xôi, dâu tây giúp giải rượu bia hiệu quả. Bạn có thể nhâm nhi các loại trái cây này cả ngày để chống nhức mỏi và đau đầu.

Chuối

Để tăng cường hệ miễn dịch và lấy lại năng lượng bị mất, bạn nên ăn chuối. Lý tưởng nhất là ăn vài quả chuối trước khi có dịp phải dùng tới bia rượu. Chuối chứa kali phục hồi nước cho cơ thể, bảo vệ ruột giúp ngừa nôn nao vào sáng hôm sau.

Nước lọc

Hãy uống ít nhất 3 lít nước vào ngày mà bạn đã chè chén quá mức. Chia lượng nước cần uống đều khắp cả ngày để không có cảm giác khô miệng và khát. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước cũng có thể khiến cơ thể bị quá tải, làm gia tăng cảm giác đầy hơi và không thoải mái.

Trà gừng

Trà gừng chứa hợp chất chống oxy hóa giúp giải độc cơ thể, làm giảm chóng mặt. Uống một ly trà gừng, bạn sẽ cảm thấy như được tiếp thêm sinh lực, cảm giác mệt nhoài sẽ tan biến. Nên uống trà gừng ngay sau khi quá chén để giảm đau đầu và đau nhức cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh được cho là loại trà giúp giã rượu tốt nhất vì hợp chất chống ô xy hóa trong trà xanh giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể, axit tanic khử được chất cồn trong rượu. Quá trình giải độc có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn và làm dịu dạ dày.

Trà xanh cũng có tác dụng làm thư giãn cơ bắp mỏi nhừ, giảm cơn chuếnh choáng, đau đầu vì say rượu. Nước trà xanh còn có tác dụng kìm hãm tác dụng của rượu trong khi uống. Vì thế, vừa uống rượu vừa uống trà xanh còn tạo cho bạn cảm giác tỉnh táo hơn.

Sữa chua

Anh1-7224-1423725506.jpg

Sữa chua có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu rượu, hơn nữa, hàm lượng canxi phong phú trong sữa chua còn rất tốt cho việc giải tỏa khó chịu sau khi uống rượu say.

Quất

Quất rất hữu hiệu để giải rượu. Bạn có thể dùng quất tươi, quất khô hay quất ngâm chua đều tốt. Khi uống, pha cùng nước ấm và một thìa đường, một chút muối để nước uống thêm đậm đà, dễ uống.

Nước cóc ép

Là loại chứa nhiều vitamin C nhất, do đó nó đặc biệt tốt để giã rượu cho các quý ông. Để thêm vị đậm đà, bạn nên cho vào một ít muối cho đỡ chua.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng tính mát, có tác dụng giải độc gan, vì thế ngoài tác dụng giã rượu, ăn khổ qua thường xuyên giúp giải nhiệt, giúp gan hoạt động tốt, ngăn ngừa được nhiều bệnh, đặc biệt là tiểu đường.

Trần Quỳnh tổng hợp