00:09 26/05/2015
Cô dâu chia sẻ: Hành trình gian nan tìm thợ makeup
'Nếu cô dâu dự định chụp ảnh cưới ở Đà Lạt thì nên thuê thợ trang điểm đi theo hoặc học cách tự makeup'.

Makeup artist hay còn gọi là chuyên gia trang điểm chính là người "nguy hiểm" nhất với đám cưới. Họ có thể biến bạn trở thành cô dâu lung linh lộng lẫy, khiến cả đám cưới thêm hoàn hảo nhưng chính họ làm bạn trở thành "thảm họa" trong ngày trọng đại.

Khi đọc qua, nhiều cô dâu sẽ tự hỏi tại sao mình lại nghiêm trọng hóa mọi việc như vậy? Đó là vì qua những lần đám hỏi, đám cưới và chụp ảnh cưới, mình đã trải qua đủ cả ba tầng cảm xúc khi qua tay ba thợ trang điểm khác nhau:

- Cảm thấy mặt lạ lạ, xinh hơn bình thường.

- Cảm thấy mình đẹp như chưa từng đẹp như vậy. Cứ như ngôi sao, ai gặp cũng khen vì con nhỏ mặt bư bỗng hóa thành thiên nga.

- Cảm giác tuyệt vọng, ước gì người trong gương không phải là mình!

Ngày vui của bạn thường bắt đầu khi bạn trang điểm và có thể sẽ kết thúc ngay lúc đó nếu bạn gặp nhầm thợ makeup. Trang điểm có thể biến một lọ lem trở thành công chúa. Chưa kể ngày cưới phải là ngày bạn đẹp nhất, lung linh nhất và hạnh phúc nhất. Thế nên nếu chỉ vì một người trang điểm đã khiến bạn xấu hơn mức bình thường thì quả thật không nên chút nào cả.

Để mọi người dễ hình dung hơn, mình sẽ chia sẻ bốn bức hình trong bốn tình trạng khác nhau: mặt mộc, mặt trang điểm dạo phố, trang điểm đám hỏi và "thảm họa" trang điểm ở Đà Lạt.

ngoisao-net-2-5070-1432549371.jpg

Trong những tấm hình, có thể nhận ra sau khi trang điểm, bộ mặt bự của mình đã thay đổi khác biệt. Vì các nét không nổi bật nên qua tay từng người, khuôn mặt mình lại ra một nét khác nhau. Riêng bức ảnh cuối cùng đã làm bật lên tất cả các khuyết điểm (mặt đã tròn nay càng tròn thêm, mắt nhỏ lại càng nhỏ và lông mày trông rất sắc, già cùng với kiểu tóc cũ kỹ của thập niên 70). Nhờ nhiếp ảnh gia "cứu lại" nên độ xấu của hình cuối cùng đã giảm bớt khoảng 50%.

Thông thường mọi người sẽ không có cơ hội “được” qua tay nhiều người trang điểm như thế mà chỉ qua khoảng hai lần (chụp ảnh cưới và làm đám cưới). Vì vậy sẽ khá rủi ro cho bạn do chưa từng trang điểm thợ bao giờ nên cũng không biết xấu đẹp ra sao.

Nhiều người nghĩ, chỉ cần khác bình thường là đã thấy tạm được rồi. Cho đến khi nhận ra, xem lại hình đám cưới thì bỗng nhiên thấy hối hận. Khách mời trông còn đẹp hơn cả mình hay tệ hơn là thà không trang điểm nhìn còn xinh hơn. Sẽ thật buồn khi đầu tư cho nhiếp ảnh gia, clip, váy cưới, trang trí làm chi khi mà nhìn lại hình, mình còn không muốn nhìn mình?

1. Vậy để giải quyết cho câu hỏi: "Làm thế nào để chọn được thợ trang điểm như ý", mình đưa ra vài bí quyết cho bạn như sau:

- Tham khảo nhiều chuyên gia trang điểm trước khi quyết định. Mỗi lần tham khảo nên xem những hình ảnh cô dâu mà họ đã trang điểm (hình trước và sau trang điểm). Nếu không có hình, mà bạn chỉ biết tới họ qua lời giới thiệu của người quen, thì theo mình không nên lựa chọn vì sẽ không có bất cứ căn cứ để đánh giá.

- Khi xem ảnh, bạn không chỉ tham khảo kiểu cách trang điểm mà cần lưu ý tới những thứ cơ bản như: màu da mặt đồng màu với da cổ, mặt có bị trắng quá không, các khuyết điểm của mặt được che đi hay làm quá lên... là những điều bạn cần để ý. Với những lỗi này, khi lên ảnh, các nhiếp ảnh gia cũng không thể chỉnh sửa hậu kỳ cho tất cả.

- Nếu bạn đã vừa ý với thợ trang điểm khi chụp hình cưới thì nên đặt họ luôn hoặc ít nhất là xin lại thông tin liên lạc để sau khi tham khảo các nơi, nếu chưa vừa ý thì có thể đặt lại người thợ đã quen.

- Hỏi người quen từng làm đám cưới là một cách rất hiệu quả. Yêu cầu là bạn phải thấy mặt mộc và mặt trang điểm trong ngày làm đám cưới. Vì có khi trang điểm không đẹp nhưng lên hình cưới lại nhìn khác hẳn do quá trình chỉnh sửa photoshop.

- Các diễn đàn, website, báo mạng cũng là nơi tư vấn hữu dụng nhưng bạn nên tham khảo phần chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các cô dâu.

- Nếu bạn là một người như mình, không quan tâm lắm đến việc làm đẹp, không hiểu rõ nhiều về makeup, chỉ nhìn hình để biết ai đẹp, ai xấu thì nên chọn thợ trang điểm lâu năm. Đây là những người nổi tiếng trong giới trang điểm (như các chuyên gia trang điểm hay làm đẹp cho các ngôi sao), hoặc thợ trang điểm chuyên làm cho các studio hàng đầu. Bạn có thể dễ dàng tìm được những người này trong facebook của studio hay nhiếp ảnh gia. Mình cũng tìm thấy người trang điểm cho mình theo cách này. Đó là chuyên gia trang điểm Vương Khiêm, người làm đẹp cho mình trong đám cưới hỏi. Ngoài ra cũng có nhiều chuyên gia trang điểm được các diễn đàn, báo chí đánh giá cao mà bạn có thể tham khảo.

ngoisao-net-1-3956-1432549371.jpg

2. Giá tiền trang điểm

Với riêng khu vực TP HCM, mức giá trang điểm sẽ bắt đầu từ khoảng 500.000 đồng đến tầm 3 triệu đồng, một số có thể lên đến 5 triệu đồng nếu bạn yêu cầu chuyên gia trang điểm cao cấp chuyên làm cho các ngôi sao đến tận nhà bạn.

Mức giá này bạn sẽ trả cho khả năng của thợ makeup cũng như các loại mỹ phẩm mà họ sử dụng lên khuôn mặt bạn.

- Với các thợ trang điểm có mức giá khoảng 1 triệu đồng trở xuống hoặc giá rẻ hơn nữa, thì mỹ phẩm sử dụng chủ yếu là các dòng như thông thường, bình dân và một số dòng mang hơi hướng "made in China".

- Các người trang điểm có giá từ 2 triệu đồng trở lên thì họ thường dùng mỹ phẩm tốt hơn, hầu hết là đồ nhập từ Mỹ.

Một số bạn cho rằng: "Liệu có cần dùng đồ tốt như vậy không? Phấn nào chẳng như nhau?", thì câu trả lời của mình là: Hoàn toàn khác biệt! Ví dụ dễ hình dung là với kem nền, đây là sản phẩm dùng để đánh lên để làm đều, đẹp phần da mặt thì với các thợ trang điểm giá 1 triệu đồng trở xuống thường sử dụng duy nhất mổ màu cùng tông với da mặt bạn (có vài trường hợp hên xui, tay nghề chưa tới thì tông màu mặt lại đậm hay sáng hơn da thật). Còn thợ makeup chuyên nghiệm sẽ quan tâm tới xem ánh sáng khu vực làm lễ (ngoài trời, tiệc tối...) mà tăng giảm tông trang điểm phù hợp.

Trong hình minh họa của mình, phần trang điểm dạo phố (hình 2) và "thảm họa" Đà Lạt (hình cuối cùng), có mức giá là 700.000 đồng nhưng do thợ hai nơi khác nhau nên tay nghề cũng chênh lệch nhiều. Còn trang điểm đẹp nhất ở hình thứ 3 có giá 2 triệu đồng một lần. Giá này cao hơn nhưng khi đã thử mới hiểu rõ chất lượng tương xứng giá tiền.

Nếu chịu khó tìm kiếm, bạn có thể tìm thấy thợ trang điểm khoảng 1 triệu - 1,5 triệu đồng với chất lượng khá ổn. Một số cô dâu chọn thợ trang điểm giá rẻ cho tiệc sáng hoặc lễ buổi sáng, còn chọn thợ trang điểm tốt cho buổi tối. Lý do vì trang điểm tiệc tối cần sự đầu tư nhiều hơn bởi ánh sáng khán phòng hay các điều kiện khác cũng phức tạp hơn.

ngoisao-net-8861-1432549371.jpg

3. Thời gian trang điểm

Cô dâu nên hỏi thợ trang điểm về thời gian bắt đầu trang điểm cũng như nói rõ mong muốn của mình (kiểu tóc, kiểu makeup...). Vì mỗi người thợ lại có một khoảng thời gian cần khác nhau. Có người chỉ cần 45 phút, có người lại tốn 3 tiếng mới xong nên đừng tự quyết định mà hãy hỏi chuyên gia trước. Nếu muốn trang điểm xong sớm trước tiệc bao nhiêu phút thì cần nói rõ luôn. Trang điểm cho cô dâu luôn lâu và công phu hơn so với trang điểm cho các phù dâu cũng như các bà mẹ.

4. Một số lưu ý

- Nếu muốn có phụ kiện gắn thêm lên đầu (lúp, vương miện, băng đô, mấn...) thì cần đưa trước khi trang điểm. Các chuyên gia sẽ chỉnh style phù hợp với phụ kiện của bạn.

- Nên mặc váy hoặc áo hở cổ rộng và có dây kéo sau lưng khi trang điểm để không làm dính phấn khi bạn thay váy cưới. Ngoài ra chiếc váy đó cũng cần phải đẹp, chỉn chu vì với chụp ảnh phóng sự, nhiếp ảnh gia sẽ chụp từ khi bạn trang điểm

- Sau khi trang điểm nên mang theo giấy khô và son dưỡng môi vì trời Sài Gòn thường khá nóng, mồ hôi nhễ nhại và môi tô son hay bị khô, tróc.

Có tỉ tỉ thứ xảy ra khi trang điểm như làm mặt già quá, mặt không cùng màu da với cổ, trang điểm lên hình bị nhợt nhạt...  Vì phức tạp và mang tính chuyên môn cao như vậy nên đây không phải là thứ bạn có thể can thiệp sâu mà nên tìm người có thực tài và giao phó cho họ. Hãy luôn nhớ kỹ: sai một ly, đi ngàn dặm để luôn cẩn thận.

Lời khuyên cuối cùng, nếu cô dâu dự định chụp ảnh cưới ở Đà Lạt thì nên thuê thợ trang điểm đi theo hoặc học cách tự trang điểm. Nếu bất khả kháng phải thuê thợ trang điểm tại Đà Lạt thì cần chỉ đạo họ kỹ càng và chi tiết.

Phan Lê Phương Chi

Cô dâu Phương Chi không phải là một wedding planner chuyên nghiệp nhưng là một cô dâu rất cẩn thận, tỉ mỉ và tự lo liệu mọi việc cho đám cưới. Trong suốt quá trình chuẩn bị, cô đã rút ra được nhiều điều hữu ích. Phương Chi sẽ chia sẻ với Ngoisao.net và các cô dâu tương lai những điều cần thiết và cả những điều chưa ưng ý khi chuẩn bị cho ngày trọng đại.

Xem thêm các chia sẻ của Phương Chi:

>> Để cưới mà vẫn thong thả

>> Danh sách cần làm ngày cưới

>> Chụp ảnh cưới: Nhớ mãi hay nhớ đời

>> Bí quyết chụp ảnh cưới đẹp