23:31 03/12/2018
Chân dung “Nữ hoàng có Bàn tay phù thủy”– CEO Thanh Phương
Những ngày đầu tháng 11 trời chuyển giao mùa se lạnh, chúng tôi có dịp được gặp gỡ và thưởng thức ly cà phê sáng với chị Thanh Phương, nữ hoàng doanh nhân tài năng nhất trong ngành làm đẹp Việt Nam hay người trong giới còn đặt cho chị biệt danh “ Nữ hoàng có bàn tay phù thủy.”
10h sáng chúng tôi có mặt tại Coffee House, không khí the the của gió nhẹ, những hạt mưa phùn lấm tấm đọng đầy tấm kính nơi mặt tiền của quán, quả là thiên thời địa lợi nhân hòa để thưởng thức một ly cà phê nóng hòa chung với những nốt nhạc du dương của Kiss the rain. Giữa bầu không khí có phần yên bình ấy chị bước vào trong chiếc váy maxi họa tiết hoa nhỏ, một đôi giày búp bê và trang điểm nhẹ nhàng. Màu tóc đen huyền kết hợp lọn xoăn nhẹ nhàng, nụ cười rạng rỡ. Thật sự mà nói nó hoàn toàn khác với sự tưởng tượng của chúng tôi về một “ nữ hoàng có bàn tay phù thủy.” Chị gọi cho mình một ly espresso vì chị chia sẻ vốn không ưa đồ ngọt.


“Nữ hoàng có Bàn tay phù thủy”– CEO Thanh Phương

PV: Đầu tiên xin được chúc mừng chị với ngôi vị “ Nữ Hoàng tài năng nhất ngành làm đẹp Việt Nam 2018”. Với cương vị là một doanh nhân, nghệ nhân Tiêm phù điêu đầu tiên trong ngành làm đẹp không phẫu thuật tại Việt Nam, chị nhận xét sao về trào lưu mở spa, thẩm mỹ ngày càng lan rộng không kiểm soát được sự uy tín?
Doanh nhân Thanh Phương (DNTP): Yêu cái đẹp là một thiên hướng bẩm sinh của các loài sinh vật. Cái đẹp hấp dẫn các sinh vật đến với nhau, bảo vệ nhau, yêu thương nhau và duy trì, phát triển nòi giống. Ở con người, lòng yêu cái đẹp càng tinh tế, càng mạnh mẽ. Cái đẹp của con người có tính quy luật, vượt trên mọi định kiến, mọi nền văn hóa. Trong tự nhiên, con người sinh ra với muôn vàn sắc diện khác nhau, với độ biến thiên cực rộng. Mà chuẩn của cái đẹp lý tưởng thì chỉ có một. Có cầu ắt phải có cung, spa hay clinic mọc ra là chuyện bình thường, chỉ có điều người làm nên có tâm, có tài, còn người dùng nên thông thái.


Thanh Phương trong chuyến từ thiện tại BV Nhi Trung Ương

PV: Vậy, sửa chữa cái đa dạng của tự nhiên, đem về gần với chuẩn của cái đẹp là một điều đáng làm và thuận với ước mơ của con người phải không? Chị nghĩ gì về vai trò của việc thẩm mỹ nói chung và phù điêu tạo hình nói riêng trong cuộc sống hiện đại?
DNTP : Được đẹp, trẻ và trẻ đẹp mãi là ước mơ ngàn đời của nhân loại. Muốn được gần gũi, sở hữu, bảo vệ, yêu cái đẹp cũng là một bản năng của con người. Trẻ 3 tháng tuổi đã biết hướng nhìn về cảnh vật đẹp nhất quanh mình.
 

Gần đây, Thanh Phương tham gia đánh giá tại các cuộc thi về làm đẹp

PV:  Khi phải chọn lựa giữa người đàn ông đẹp nhờ phù điêu khuôn mặt và một người đàn ông đẹp tự nhiên, chị lựa chọn ai?
DNTP: Nếu hai người ấy đẹp như nhau, thì người tự nhiên mà đẹp là một báu vật của trời đất, phải chọn anh ấy. Còn giữa hai người, một xấu tự nhiên, một đẹp do biết cách làm đẹp, thì chắc phải chọn người thứ hai. Biết cách che bớt khuyết điểm, biết làm cho mình đẹp hơn, manly  hơn là tính cách của người văn minh.


Thanh Phương làm giám khảo các cuộc thi làm đẹp tầm cỡ quốc tế

PV: Là một doanh nhân trẻ, để sở hữu và tự mình quản lý chuỗi cơ sở phù điêu thẩm mỹ MIÊU CLINIC & SPA lớn mạnh như ngày nay, hẳn chị phải trải qua không ít khó khăn?
DNTP: Khó khăn và bài học thì rất nhiều. Chỉ xét về việc duy trì các chi nhánh với cùng một tiêu chuẩn về chất lượng quả là thử thách không hề nhỏ. Hiện tại, bằng cách tập trung vào những lợi thế chính, bỏ bớt những yếu tố không sinh lợi, chúng tôi đã tối ưu được hiệu quả kinh doanh của MIEU-CLINIC & SPA, tiết giảm được nhiều chi phí và duy trì doanh thu ổn định. Những vấn đề quản trị đó đã rèn luyện cho tôi đặc biệt nhiều kỹ năng thiết yếu trong quản lý nhân sự, giúp tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc nắm rõ hoạt động của từng bộ phận thay vì phó thác cho các cấp quản lý dưới quyền như trước đây. Cái gì cũng vậy, trăm hay không bằng tay quen, phải thử và làm mới cảm nhận được.
 

Bận rộn với công việc nhưng CEO tài năng này vẫn không quên chăm sóc tốt cho bản thân

PV:  Hoạt động kinh doanh nhiều năm với không ít những thăng trầm, hẳn là chị cũng có những chuẩn mực cho chính bản thân mình?
DNTP: Đối với tôi, chuẩn mực là những giá trị cốt lõi mà mình không bao giờ mặc cả. Đầu tiên là việc không bao giờ chủ đích làm tổn thương ai. Thứ hai là sống làm sao để có thể ngẩng cao đầu với cuộc đời, không phải giật mình thon thót xem mình có làm sai điều gì không. Một điều nữa là sự chính trực, biết nhận sai và sửa sai. Những điều đó cũng là những phạm trù đạo đức căn bản để trở thành một người tử tế trong cuộc sống. Chúng ta cần biết rõ, đâu là chuẩn mực phù hợp với bản thân và gia đình mình, bởi vì chuẩn mực của xã hội không thể áp dụng cho từng cá nhân. Phụ nữ có quyền tiếp cận thông tin để biết rằng bản thân có thể lựa chọn những gì. Họ không chỉ nhận những kết quả trái ngọt viên mãn mà cũng phải đối mặt với những hậu quả cho những điều mà mình đòi hỏi. Đó chính là giá trị sống mà phụ nữ nên có.
 

PV: Qua đây chị có muốn chia sẻ gì với giới trẻ khởi nghiệp start up hiện nay?
DNTP : Tuổi trẻ là món quà vô giá của mỗi người, bạn có thể làm sai và nó cho bạn thời gian để làm lại. Vì vậy, để tận dụng hết món quà đó, bạn hãy sẵn sàng dấn thân, trải qua đau thương và bạn không thể đánh giá một cái cây khi chỉ nhìn nó trong 1 mùa cũng như  không thể đánh giá một con người bạn mới gặp gỡ mà bạn hãy đánh giá họ qua cả 1 quá trình nhé!

Cảm ơn chị đã nhận lời trả lời phỏng vấn của báo Ngôi sao ngành làm đẹp!