16:54 27/05/2015
Nghệ sĩ violin Stefan Jackiw sang Việt Nam biểu diễn
Cách đây 2 năm, anh từng nhận lời mời sang Hà Nội nhưng lại không may gặp tai nạn, chấn thương tay. 

Stefan Jackiw sinh năm 1985 tại Mỹ, mang trong mình hai dòng máu Đức của bố và Hàn Quốc của mẹ. Anh được công nhận là một trong những nghệ sĩ violin biểu diễn trẻ hàng đầu thế giới hiện nay.

Năm 2007, sau khi nhận tấm bằng Tâm lý học tại Đại học Havard danh tiếng, Stefan chính thức theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Từ đó tới nay, lịch trình của anh luôn dày đặc trên mọi “mặt trận” từ biểu diễn cùng dàn nhạc, thành viên các nhóm thính phòng tam tấu, tứ tấu tới độc tấu. Phạm vi hoạt động của Stefan cũng phủ khắp 5 châu dù anh là gương mặt quen thuộc của Hiệp hội Dàn nhạc giao hưởng Mỹ. Năm 2011, Stefan có buổi diễn gây tiếng vang cùng Dàn nhạc giao hưởng Youtube tại nhà hát opera Sydney và truyền trực tiếp cho hơn 3 triệu người xem trên Youtube.

Nghệ sĩ violin Stefan Jackiw từng tốt nghiệp Đại học Harvard danh tiếng.

Nghệ sĩ violin Stefan Jackiw từng tốt nghiệp Đại học Havard danh tiếng.

Giới chuyên môn đánh giá Stefan Jackiw là nghệ sĩ sớm định hình được phong cách riêng. Tiếng đàn của anh không chỉ là kỹ thuật hoàn hảo mà còn là cảm xúc mạnh mẽ chuyển tải tới người nghe. Stefan Jackiw đưa các tác phẩm cổ điển đương đại lên sân khấu để khán giá có nhiều cơ hội tiếp cận với mảng âm nhạc này.

Cách đây 2 năm, chuỗi chương trình Hennessy Concert đã lên kế hoạch mời Stefan Jackiw tới Việt Nam, tuy nhiên, thời điểm đó anh gặp một tai nạn bất ngờ ở tay và không thể chơi đàn. Nói về tai nạn, Stefan Jackiw cho biết, đó là khoảng thời gian khó khăn. “Đó là thách thức với tôi, một nghệ sĩ ngoài 20 tuổi, năng lượng làm việc đang dồi dào và lịch trình thì dày đặc. Tôi phải tạm ngừng công việc, đi kèm với nguy cơ liệu có chơi được tiếp không sau khi điều trị. Và nếu chơi lại, tôi liệu còn giữ được phong độ đang có", anh nói. Stefan Jackiw vượt qua được giai đoạn khủng hoảng về tinh thần bằng cách giữ thói quen nghe nhạc hàng ngày, suy ngẫm về các tác phẩm để tìm thấy niềm tin. Anh tâm sự, chính thử thách này đã giúp anh trưởng thành hơn trong tư duy và tiếng đàn của mình.  

Nữ nghệ sĩ dương cầm Anna Polonsky.

Nữ nghệ sĩ piano Anna Polonsky cũng sang Hà Nội biểu diễn.

Ngày 29/5 tới, anh sẽ có đêm hòa nhạc duy nhất ở Hà Nội cùng nghệ sĩ piano Anna Polonsky. Nhạc mục chương trình ngoài hai tác phẩm kinh điển dành cho song tấu violon và piano của hai nhạc soạn nhạc W.A.Mozart và Johannes Brahms, còn có 2 tác phẩm liên quan tới nhạc sĩ quan trọng của âm nhạc cổ điển thế kỷ XX, Witold Lutoslawski. Đó là tổ khúc Partita - tác phẩm quan trọng trong sự nghiệp của tác giả người Ba Lan. Bên cạnh đó, Stefan Jackiw  còn chơi bản Dạ khúc được nữ nhạc sĩ người Phần Lan Kaija Saariaho viết năm 1994 khi nghe tin Witold Lutoslawski qua đời.

Quỳnh Như