14:16 02/04/2015
4 món ăn Hải Phòng được người Sài Gòn ưa thích
Nem cua bể, bánh đa cua, ốc xào khế, gỏi rau muống tép sông là những món ăn vặt đặc trưng xứ Cảng được nhiều người Sài Gòn mê mẩn.

Thành phố Hoa phượng đỏ Hải Phòng nổi tiếng với nhiều món ăn vặt ngon và lạ. Những món ăn này lại không quá cay, không quá mặn hay ngọt, nên có thể phù hợp với khẩu vị của nhiều người khắp mọi miền. Người Hải Phòng chế biến món ăn không quá thiên về sự cầu kỳ trong nguyên liệu, gia vị hay công đoạn chế biến, lại không nặng về pha tạp mùi vị mà chủ yếu khai thác hương vị tươi ngon sẵn có.

Nem cua bể

2-9166-1427950206.jpg

Nem cua bể được xem là món đặc trưng của thành phố Cảng. Khác với kiểu cuốn nem dài truyền thống ở miền Nam hay của người Hà Nội, nem cua bể Hải Phòng được gói vuông, nên còn được gọi là nem vuông.

Nhân nem gồm có thịt cua tươi, thịt nạc vai, tôm, nấm hương, trứng, giá… tẩm ướp gia vị vừa miệng. Một điều cũng rất quan trọng để nem có độ giòn, thơm, chính là loại bánh đa cuốn thường chỉ được đặt làm riêng. Bánh đa sau khi nhúng nước, để ráo, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào, sau đó khéo léo gói thành hình vuông trông đẹp mắt. Khi ăn, người ta kèm với bún và rau sống, nước chấm có vị chua cay ngọt. Vị ngọt của thịt cua bể, giòn của vỏ bánh đa cuốn rán vừa chín tới, thêm chút đậm đà của mắm chấm… làm hài lòng ngay cả những người khó tính nhất. 

Bánh đa cua

1-2580-1427950206.jpg

Nhắc đến Hải Phòng là nhắc đến bánh đa cua. Món ăn này đã đi theo người đất Cảng khắp mọi miền đất nước. Một bát bánh đa cua Hải Phòng đúng chất là phải được nấu từ sợi bánh đa đỏ bản rộng. Bánh đa được chần qua rồi đổ vào bát to cùng với rau muống chín tái, hành lá thái nhỏ, chả cá... cuối cùng chan nước dùng nóng, thả ít hành khô thái mỏng trên cùng. Gạch cua được chưng với cà chua chín có thể bỏ thêm ít tóp mỡ vào cho ngậy béo. Thịt cua vẫn để trong nồi nước. Trước khi ăn, rưới nước chua làm từ me chín lên bánh. Nước cua vàng sánh, thịt cua thơm, gạch cua béo ngậy, chả thịt, ăn kèm rau muống, rau nhút hoặc cần nước mang đến vị đậm đà nhưng vẫn thanh mát.

Gỏi rau muống tép sông

3-4209-1427950206.jpg

Được xem là món ăn chơi cũng giống như những món gỏi khác, nhưng gỏi rau muống tép sông đặc trưng ở chỗ rất dân dã, dễ làm và được ưa chuộng. Rau muống có quanh năm và ở mọi nơi nên việc tìm nguyên liệu cho món này cũng không khó. Cái quan trọng nhất trong món gỏi là sự kết hợp hài hòa các gia vị sao cho thật vừa miệng và hấp dẫn từ bề ngoài cho tới hương vị món ăn.

Tép sông con nhỏ, rửa sạch, để ráo, đem rang chín với một chút dầu ăn. Lạc khô rang chín, xát bỏ vỏ và đập dập, húng quế đem rửa sạch thái nhỏ, ít hoa chuối rửa sạch để ráo. Tỏi bóc vỏ, giã dập, ớt thái sợi, bỏ hạt. Cho tỏi, ớt, nước cốt chanh cùng ít đường, mì chính khuấy đều cho tan. Rau muống, hoa chuối trộn với tỏi ớt chua ngọt, sau đó cho hung quế và tép vào, kế tiếp là lạc rang lên trên. Dùng đũa trộn đều các hỗn hợp. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt và cả vị giòn giòn rất thú vị từ rau muống.

Ốc xào khế

4-4076-1427950206.jpg

Nguyên liệu cho món ăn này khá đơn giản gồm khế chua, củ nghệ, nắm lá tía tô, vài cái lá lốt, mỡ hành hoa, ốc. Các thứ rau hành gia vị nhặt rửa sạch sẽ, khế thái ngang như những ngôi sao nhỏ rồi bóp muối, rửa sạch, vắt kiệt nước chua. Nghệ giã nhỏ, lọc lấy nước màu. Ốc luộc vừa chín tới, gỡ lấy ruột, làm sạch túi phân.

Cho ít dầu ăn vào chảo, phi thơm đầu hành trắng, cho khế đã vắt khô vào đảo, nêm ít mắm muối và nước nghệ vào đảo đều. Khi khế ngấm mắm muối thì cho ốc đã làm sạch vào đảo thêm vài lượt cho ốc thật nóng và ngấm gia vị. Để món ăn thêm thú vị và béo thơm, người Hải Phòng còn cho thêm chuối xanh xào cùng các nguyên liệu. Bắc chảo ra, cho tía tô, lá lốt và hành thái nhỏ vào đảo đều. Cho ra đĩa, rắc lên ít gừng thái mỏng ăn thật nóng rất ngon. Gắp một đũa, ốc thì giòn và béo, khế chua dịu, gia vị đậm đà, quyện với mùi rau hành và tía tô ngon không thể tả.

Ở Sài Gòn, những món ăn đặc trưng Hải Phòng cũng góp mặt trong một vài nhà hàng và quán ăn lớn nhỏ, chẳng hạn như số 59A Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, quận 1.

Hà Lâm