08:26 03/01/2015
Những món ăn vặt không thể bỏ lỡ khi đến Hong Kong
Đến Hong Kong, bạn không thể làm lơ với những xiên kem trái cây đông đá mát lạnh, bạch tuột chiên ngon lành, ly uyên ương thơm mùi café. 

Đậu hũ thối

Giống như những loại đậu hũ khác, thành phần chính làm nên món ăn trứ danh này là đậu nành được lên men. Với cách ủ riêng biệt đã biến món đậu hũ ngon lành bạn thường ăn ở nhà thành món đậu hũ bốc mùi đúng như tên gọi của nó. Tuy nhiên, tùy theo khẩu vị của từng người mà món này thơm hay thối. Một số người không thể ngửi được mùi của đậu hũ thối, họ cho rằng nó giống mùi phô mai xanh hay thậm chí là mùi xác thối, mùi ống cống... nên không thể nếm được đặc sản này. Ngược lại, với những người biết ăn thì đậu hũ càng nặng mùi, càng ngon. Thậm chí giống như sầu riêng, một khi bạn có thể ăn món này thì sẽ dễ dàng bị nghiện. Bạn sẽ cảm thấy nó thơm một mùi rất lạ lẫm, lại béo béo và thêm một ít tương ớt nữa thì tuyệt vời.

IMG-0474-JPG-2569-1420213109.jpg

Đậu hũ thối thường được bày bán ở các khu chợ đêm hoặc những quán ven đường. Bạn có thể dễ dàng đánh hơi món này từ xa vì mùi hương đặc trưng của nó.

Bạch tuột chiên

Bạn không thể rời mắt khỏi hàng bạch tuột chiên nếu lỡ đi ngang qua. Hong Kong là cảng biển nên các món ăn được làm từ hải sản đều rất tươi. Dù chỉ là một tiệm lề đường nhưng bảo đảm bạn sẽ ngạc nhiên với độ tươi ngon của miếng bạch tuột. Bạch tuột tươi không ướp gia vị, không tẩm bột được chiên trong dầu nóng, sau đó vớt ra và quết thêm nước sốt lên trên. Chỉ vài bước đơn giản nhưng món ăn này luôn níu chân người đi đường.

IMG-0499-JPG-2272-1420225503.jpg

Thông thường một xâu bạch tuột chiên như vậy có giá từ 10-15 HKD (khoảng 30-45 nghìn đồng)

Trà sữa

Đài Loan là nơi nổi tiếng nhất thế giới về độ ngon của trà sữa, nhưng bên cạnh đó, trà sữa Hong Kong cũng không kém cạnh. Thức uống này phổ biến đến nỗi hầu như nhà hàng nào ở Hong Kong cũng bán. Một ly trà sữa đơn giản cũng đủ làm bạn mê mệt. Vị trà sữa Hong Kong không quá béo, vừa uống, lại thơm và không ngán. Nếu thường xem phim Hong Kong, chắc hẳn bạn sẽ không còn ngạc nhiên với một loại thức uống gọi là "uyên ương". Sở dĩ có tên gọi như vậy vì nó là sự kết hợp giữa trà sữa và cà phê, tùy khẩu vị của từng người mà pha chế theo tỉ lệ khác nhau, cho ra một mùi vị khác nhau.

milk-tea-2-8677-1420225504.jpg

Một ly uyên ương trông không khác gì ly trà sữa thông thường, nhưng vị của nó thì hoàn toàn khác biệt - Ảnh apptiteforchina

Waffle trứng

Hỗn hợp bột và trứng được nướng từ một máy nướng bánh đặc biệt sẽ cho ra một chiếc bánh waffle trông như những vỉ trứng gà thơm ngon. Khác với các loại bánh waffle của phương tây, waffle trứng của Hong Kong có ruột rỗng, giòn và mỏng. Có nhiều loại waffle với nhiều mùi hương khác nhau như sô cô la, va ni, có khi có nhân thịt, phô mai... Món này ăn nóng rất thơm, phần viền bánh giòn tan còn những "quả trứng" thì hơi dai, để nguội sẽ cứng.

IMG-0152-JPG-6238-1420225504.jpg

Waffle trứng nóng hổi trong lò ăn hoài không biết ngán

Xiên kem trái cây tươi

Còn gì tuyệt vời hơn một cây kem được làm từ trái cây tươi mát lạnh giữa trời hè nóng nực. Dưa hấu, dứa, đu đủ, dưa gang... được xiên trên một chiếc que, để trong tủ đá cho đông lại thành kem. Trước khi để vào tủ đá, xiên trái cây được quết một lớp nước đường mỏng để giữ vị ngọt của trái cây tươi. Trông không khác gì một xiên trái cây bình thường, nhưng món ăn này lại thu hút các bạn trẻ và trẻ em. Nếu không sợ ê răng, bạn không nên bỏ qua món này.

trai-cay-3931-1420225504.jpg

Xiên kem trái cây tươi mát lạnh ở Ocean Park, Hong Kong. Ảnh: Wheninnewplace

Ốc bươu sốt cà ri

Trời càng về khuya, đường phố càng vắng vẻ nhưng hàng ốc bươu thì không bao giờ vắng khách. Món này dành cho những người thích ăn cay và mùi vị đậm vì mùi và ri rất nồng lại nhiều ớt. Ốc bươu thường được cho vào một tô xốp để thực khách dễ dàng mang đi. Tô ốc bươu sốt cà ri thường có rất nhiều nước, nóng hổi, bạn vừa ăn, vừa húp nước sốt vào những ngày lạnh thì rất tuyệt vời. Khói bốc nghi ngút, cay nồng, ăn vào rất ấm người. Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng nực thì đây không phải là một sự lựa chọn hay ho vì khi ăn rất dễ bị sặc ớt và "bốc hỏa".

IMG-0475-JPG-3347-1420225504.jpg

Ốc bươu xào tại một tiệm ven đường gần chợ Quý Bà. Tại đây, bạn nên hỏi giá trước khi mua để tránh bị chặt chém.

Các loại xiên nướng

Thu hút ánh nhìn của du khách lẫn người đi đường nhất vẫn là những hàng xiên que nướng đủ loại, từ thịt heo, thịt bò được ướp gia vị đến cá viên, xúc xích, bò viên ... nướng. Mùi thơm bay khắp dãy phố khiến bạn không nỡ rời đi nếu chưa nếm thử những xiên que hấp dẫn này. Thông thường một que có giá từ 10-15 HKD (tương đương 30-45 nghì đồng). 

IMG-0148-JPG-9349-1420225504.jpg

Xiên que nướng được bày bán khắp phố.

Tiểu Văn